ไปเที่ยวอินเดียกัน

เมื่อพูดถึงอินเดียหลายๆท่านอาจส่ายหน้าร้องยี้ไม่ยอมรับด้วยหลายๆเหตุผล แต่ท่านลองให้โอกาสกับอินเดียสักครั้งแล้วท่านอาจหลงรักอินเดียไปอีกนาน เพราะว่าอินเดียมีอะไรมากมายรอให้ท่านไปสัมผัสและค้นหา อินเดียเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมที่หลากหลายเป็นแหล่งกำเนิดหลายศาสนาพุทธ ฮินดู เชน และยังเป็นที่มาของภาษาแม่ของหลายๆภาษาในเอเชียคือสันสกฤต ซึ่งเป็นภาษาแม่ของภาษาไทย มาเลย์ เขมร ลาว พม่า ศรีลังกา อินเดียมีหลายสิ่งหลายอย่างที่รอการค้นพบของนักเดินทางท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ประเทศไทยซึ่งมีวัฒนธรรมและศาสนาที่ได้รับอิทธิพลจากอินเดียเช่นกัน เราจึงอยากเชิญชวนท่านไปเที่ยวดูสักครั้งไม่ว่าจะไปชมธรรมชาติ สถาปัตยกรรมหรืออาจไปแสวงบุญกับแหล่งกำเนิดศาสนาพุทธ แล้วท่านจะพบว่า แต่ละภาคของอินเดียนั้นความสวยงานของธรรมชาติแหล่งประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกันที่จะทำให้ท่านประทับใจ

วันนี้เราอยากจะชวนไปเที่ยวเดลีและอักกรากันก่อนเป็นที่แรกๆ

ความแปลก ความมหัศจรรย์ ความวุ่นวาย ประชากร 25 ล้านคนทำให้ เดลีนั้นคล้ายกับเป็นเป็นกรุงโรมตะวันออก เดลีเป็นเมืองหลวงของอินเดียที่เต็มไปด้วยสิ่งปลุกสร้างของจักรพรรดิที่หายสาบสูญ เมืองที่กองทัพต่างๆเคยย่ำเท้าเข้ามาแล้วก็ได้ทิ้งร่องรอยไว้ให้กับผู้พ่ายแพ้มาตลอด บ่อยครั้งที่บางมุมของเดลี่นั้นไม่เป็นที่รู้จักมากนักเช่น สวนโลดี้ (Lodi Garden)ในยามพลบค่ำ กวาลี่ (Qawalli) (การขับร้องเพลงสวดของชาวมุสลิม)ที่ Nizamnuddin มานาน ตัวเมืองเดลลีนั้นแบ่งออกเป็นสองส่วนคือเดลีเก่าซึ่งสร้างขึ้นก่อนที่อังกฤษจะมาปกครองอินเดียซึ่งจะเป็นเมืองแบบอินเดียเก่าๆซึ่งไม่มีการวางผังเมืองที่เป็นระบบนักแต่ว่าความน่ารักอยู่ตรงที่ผู้คนนั้นมีความนอบน้อมเป็นอย่างมากมีร้านค้าทั้งเล็กใหญ่มีสินค้าให้ท่านได้เลือกซื้อหามากมาย เหมือนย้อนยุคไปสู่อินเดียโบราณ ส่วนเดลีใหม่นั้นก็จะมีป้อมปราการใหญ่ สุสานของราชวงศ์โมกุล ตลาดสินค้านานาชนิด ผังเมืองและสิ่งปลุกสร้างสมัยนิคมอังกฤษ ห้างสรรพสินค้าใหญ่มากมาย เดลีก็ยังมีแหล่งการค้าที่ทันสมัยถนนหนทางที่กำลังก่อสร้างและก่อสร้างเสร็จแล้ว ทั้งถนนลอยฟ้า รถไฟฟ้าที่ทันสมัย สนามบินอินทิราคานธีนับว่าเป็นสนามบินที่ทันสมัยเอามากๆแห่งหนึ่งในเอเซียเลยทีเดียว

อักกรานั้นมีชื่อเสียงไปทั่วโลกเพราะว่าเป็นที่ตั้งของมรดกโลกถึงสามแห่งด้วยกันคือ ทัชมาฮาล ป้อมอักกรา และ ฟาเตห์ปุรสิกกรี และยังมีอาคารต่างๆ และสุสานของต่างๆในยุคที่อักกรารุ่งเรืองในฐานะเมืองหลวงของราชวงค์โมกุล ทัชมฮาลนั้นเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความรักของจักรพรรค์ชาฮ์ เจฮานที่ทรงสร้างให้กับพระมเหสีสุดที่รักพระนางมุมตัส มาฮาล ที่สร้างด้วยหินอ่อนสีขาวที่สถาปัตยกรรมของอิสลามและแผนผังทางเรขาคณิตที่ลงตัวใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 20 ปีภายในบริเวณ พร้อมทั้งสวนดอกไม้จะประทับใจไปอีกนานแสนนานเรา บริเวณทางเข้าทัชมาฮาลจะมีร้านค้าขายของที่ระลึกมากมายที่จะทำให้พวกเราเพลิดเพลินกับสินค้าและการต่อรองราคา คนขายส่วนมากพูดภาษาอังกฤษได้เกือบทุกคน

One Comment to “ไปเที่ยวอินเดียกัน”

Post Comment